Giờ đây ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà – bán thời gian hay toàn thời gian – nhưng rất nhiều trong số đó chưa thật sự có một vị trí tốt để đặt phòng làm việc ở nhà. Trong khi ngày càng có nhiều kiểu nhà hiện đại với những không gian có thể sử dụng làm văn phòng, thì nhiều ngôi nhà hay căn hộ cũ hoặc nhỏ bộc lộ quá nhiều vấn đề. Và do phòng làm việc ở nhà, theo định nghĩa, mang năng lượng của công việc vào nhà, nên điều này tạo ra sự mơ hồ. Trong chương này, chúng ta xem xét một số nhân tố phong thủy cốt yếu cần nhớ khi bố trí– hay bố trí lại – phòng làm việc ở nhà.
Nhiều phòng làm việc ở nhà được đặt ở bất cứ chỗ nào có thể: góc phòng ngủ, bàn ăn, dưới tầng hầm hay trên tầng gác mái, hoặc trong phòng khách. Một số vị trí này là nơi thích hợp để đặt phòng làm việc; số khác lại không. Dưới đây là một số nguyên tắc cần chú ý khi quyết định đặt không gian làm việc ở nhà.
Mách nước
Các nguyên tắc phong thủy cơ bản đã đề cập trong cuốn sách này, như: tạo luồng khí tốt, sử dụng vị trí chỉ huy, hóa giải sát khí và xử lý các vật gây bừa bộn, có ý nghĩa quan trọng đối với vị trí của phòng làm việc giống như đối với ngôi nhà.
Về cơ bản, có hai dạng phòng làm việc: trung tâm hành chính gia đình – nơi gia đình thanh toán các hóa đơn, nắm bắt thông tin về ngân quỹ và các công việc quản lý khác; và không gian làm việc liên quan đến thu nhập. Đối với trung tâm hành chính gia đình, có thể chỉ cần sử dụng một góc khu tủ bếp. Nếu bạn làm việc chuyên nghiệp tại nhà – dù bán thời gian – tốt nhất là nên có một không gian chuyên dụng cho mục đích này để giữ năng lượng công việc và gia đình càng tách biệt càng tốt.
Khi tổ chức cuộc họp khách hàng tại phòng làm việc ở nhà, nếu có một lối vào riêng dành cho khách hàng là tốt nhất. Bằng cách đó, khách hàng có thể ra vào mà không phải đi qua không gian sinh hoạt gia đình và cả hai năng lượng của bạn đều tập trung vào công việc. Những khách hàng đi qua không gian sinh hoạt gia đình trước khi vào phòng làm việc có thể bị giảm độ tập trung vào công việc và theo tiềm thức, lòng tin của họ vào nghiệp vụ hay khả năng của bạn có thể giảm sút.
Phòng làm việc lý tưởng càng tách biệt với các phòng khác trong nhà càng tốt
Hãy đảm bảo là có một lối đi dễ thấy dẫn tới cửa ra vào phòng làm việc nhà bạn, nhất là khi lối vào nằm bên cạnh hay đằng sau nhà, nhờ thế khách hàng sẽ dễ dàng tìm được lối vào khi lần đầu tiên đến nhà. Do chức năng văn phòng và nhà ở khác biệt nhau, nên phòng làm việc ở nhà cũng có khí khẩu riêng, dù đó là cửa bên ngoài riêng biệt hay cửa bên trong nhà.
Vị trí phòng làm việc ở nhà và bát quái đồ
Bạn có thể sử dụng bát quái dành cho ngôi nhà để lựa chọn vị trí đặt phòng làm việc phù hợp, tùy thuộc loại hình công việc:
Phòng làm việc ở cung Sự nghiệp: hợp với công việc viết lách, xuất bản, mọi công việc liên quan đến giao tiếp hoặc kéo mọi người xích lại gần nhau.
Phòng làm việc ở cung Học vấn: hợp với công việc gia sư, tư vấn.
Phòng làm việc ở cung Gia đình: hợp với công việc tư vấn gia đình, tiếp thị hệ thống, dịch vụ chăm sóc sức khỏe.
Phòng làm việc ở cung Phú quý: hợp với việc lập kế hoạch tài chính, các tổ chức từ thiện.
Phòng làm việc ở cung Danh vọng: hợp với công việc quan hệ công chúng, tiếp thị.
Phòng làm việc ở cung Hôn nhân: hợp với các dịch vụ kết bạn, cưới hỏi, tư vấn hôn nhân, chăm sóc sức khỏe.
Phòng làm việc ở cung Con cái & Sáng tạo: hợp với công việc dạy học, liên quan đến trẻ em, sáng tác, nghệ thuật thiết kế đồ họa.
Phòng làm việc ở cung Quý nhân & Du lịch: hợp với công việc gia sư, tư vấn, các dịch vụ liên quan đến du lịch.
Trong phong thủy, tầng gác mái liên quan đến khát vọng; đây có thể là vị trí tốt đặt phòng làm việc cho những người tham gia công việc quy hoạch chiến lược hoặc gia sư. Còn tầng hầm liên quan đến các vấn đề tiềm thức và các trải nghiệm trong quá khứ, đây có thể là vị trí tốt cho bác sĩ chuyên khoa. (Tuy nhiên, tầng gác mái và tầng hầm có một số vấn đề cụ thể cần chú ý, vì thế, hãy tham khảo các nhận xét ở phần tiếp theo nếu bạn đang cân nhắc đặt phòng làm việc ở một trong hai khu vực này).
Phong thủy luôn hướng tới đạt được sự cân bằng. Cung bát quái hợp với nghề nghiệp của bạn không thể là lựa chọn tốt nhất cho phòng làm việc nếu phong thủy của không gian đó không tốt về các mặt khác. Hãy lưu ý lối vào, ánh sáng và bố cục của căn phòng. Dù phòng làm việc được đặt ở đâu, hãy tìm cung bát quái liên quan đến nghề nghiệp trong phòng đó và đảm bảo là trang trí căn phòng với các màu sắc, đồ vật hay hình ảnh thích hợp.
Một số vị trí không nên đặt phòng làm việc
Một vài khu vực trong nhà đặc biệt không thích hợp để đặt phòng làm việc. Dưới đây là một số vị trí bạn nên tránh nếu có thể:
- Vị trí: Khu trung tâm của ngôi nhà (Thái cực)
Vấn đề: Công việc sẽ lấn át cuộc sống gia đình
- Vị trí: Phòng ngủ
Vấn đề: Những vấn đề công việc có thể gây ra hay góp phần tạo ra mâu thuẫn trong quan hệ; những suy nghĩ về công việc có thể xen vào giấc ngủ; tạo tâm lý uể oải hay mất tập trung khi cố gắng làm việc.
- Vị trí: Góc dưới gầm cầu thang
Vấn đề: Năng lượng phía trên đè nặng xuống có thể gây đau đầu, khó tập trung; không gian có hình dạng không đều gây mất cân bằng năng lượng; không thể làm việc ở vị trí chỉ huy.
- Vị trí: Kế bên phòng tắm, bàn làm việc và nhà vệ sinh chung tường
Vấn đề: Khí của công việc trôi xuống nhà vệ sinh.
Một vài khu vực trong nhà đặc biệt không thích hợp để đặt phòng làm việc
Một số vị trí khác cần cảnh giác là các phòng có trần thấp hoặc xiên, ánh sáng kém hoặc không khí ngột ngạt (như phòng gác mái). Nếu phòng làm việc có trần xiên, hãy kê bàn ở phía cao hơn của căn phòng và sử dụng phía thấp để kê tủ hồ sơ, giá sách hay các đồ vật khác. Thực vật và đèn hắt lên (chứ không rọi xuống) là những vật bổ sung tuyệt vời cho các phòng có trần xiên hoặc thấp.
Cảnh báo!
Phòng làm việc với trần thấp có thể ngăn cản khát vọng và khiến bạn tập trung vào các sự kiện hiện tại thay vì xem xét các triển vọng trong tương lai. Trần phòng làm việc nghiêng cũng tạo ra vấn đề tương tự, đó là chỉ tập trung vào một phía của phòng.
Phòng làm việc trần thấp ngăn cản khát vọng
Tầng hầm thường tạo thêm không gian để đặt phòng làm việc mà không gây trở ngại với phần còn lại của ngôi nhà. Vấn đề của tầng hầm là lạnh lẽo và ấm thấp, không đủ ánh sáng hoặc có các thiết bị chiếu sáng gắn cố định phía trên, thường gây ngột ngạt. Cửa sổ, nếu có, thì nhỏ, bẩn và quá cao tới mức bạn không thể nhìn ra ngoài – này không tốt trong việc xác định tầm nhìn tương lai.
Nếu không có vị trí tốt cho phòng làm việc, hãy sử dụng các phương pháp phong thủy. Ví dụ, nếu phải làm việc trong phòng ngủ, bạn có thể đặt phòng làm việc trong một vật dạng tủ và đóng kín lại khi không sử dụng. Bình phong hay rèm vải cũng có thể tách biệt năng lượng gia đình với năng lượng công việc. Nếu phòng làm việc có những đặc điểm thiết kế không lý tưởng, hãy dùng các vật hóa giải phong thủy, như chuông, đồ pha lê và gương.
Những chỗ ngồi quyền năng
Đồ đạc dành cho phòng làm việc ở nhà – nhất là bàn ghế – có thể tác động mạnh đến khả năng thành công và thịnh vượng. Khi đặt phòng làm việc, có thể bạn muốn sử dụng đồ có sẵn trong nhà hay tiết kiệm bằng cách sử dụng đồ cũ. Tuy nhiên, cả hai cách này đều không phải là ý tưởng hay.
Khoa học lao động – sự tác động của hình dáng, kích thước và các đặc điểm thiết kế khác của bàn ghế và ánh sánh đối với con người – là điều rất quan trọng phải tính đến trong mọi không gian làm việc. Sử dụng chiếc ghế thừa trong phòng bếp chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với mua một chiếc ghế văn phòng “phong cách quản trị” mới, nhưng nếu chiếc ghế đó không đem lại cảm giác thoải mái, bạn sẽ khó hoàn thành công việc. Thêm vào đó, một chiếc đèn ngủ không thể đủ chiếu sáng không gian làm việc.
Mách nước
Nếu bạn định làm việc tại nhà, hãy đầu tư một phòng làm việc hiệu quả với những đồ đạc tạo cảm giác thoải mái và dễ tập trung vào công việc.
Phải đặc biệt lưu ý đồ văn phòng cũ, vì chúng thường có khí xấu của người sử dụng trước. Đừng bao giờ mua đồ cũ của một công ty bị phá sản, dù giá rất rẻ – chúng sẽ chất đầy năng lượng thất bại, lo âu và thất vọng vào phòng làm việc của bạn. Còn nếu bạn biết chắc là người sử dụng trước đã kiếm được rất nhiều tiền một cách hợp pháp và có đạo đức thì đừng do dự, hãy mua ngay đồ vật ấy. Tất cả năng lượng thành công đó cũng sẽ giúp bạn thịnh vượng.
Đồ dùng lại của gia đình sẽ có năng lượng tốt hay xấu với bạn, tùy thuộc vào đặc tính của các mối quan hệ trong gia đình. Ví dụ, nếu bạn có quan hệ tốt với người bố và xem ông là mẫu hình, thì việc dùng lại bàn ghế của ông có thể giúp bạn cảm thấy được chăm sóc, giúp đỡ và khích lệ.
Nói chung, bàn làm việc kích cỡ to mang lại không gian năng lượng cho tư duy và phát triển. Tuy nhiên, quá nhiều đồ có kích cỡ to trong một căn phòng quá nhỏ sẽ chặn đứng khí và công việc mới vào phòng.
Chú ý kích thước bàn làm việc
Nếu không thể kê bàn làm việc ở vị trí chỉ huy (nhìn ra cửa, nhưng không kê ngang cửa, có bức tường chống đỡ phía sau lưng), hãy dùng gương để phản chiếu các hình ảnh từ cửa. Hãy lưu ý là bàn làm việc ở vị trí chỉ huy chỉ giúp ích khi bạn có thể ra vào ghế ngồi một cách thoải mái, nếu không bạn sẽ có cảm giác bị “lâm vào đường cùng” do tình hình công việc.
Cảnh báo!
Chỗ ngồi làm việc quay lưng ra cửa hoặc không nhìn rõ không phải là vị trí chỉ huy. Điều đó có thể có nghĩa là bạn không kiểm soát được diễn biến trong công việc của mình và những tiến triển mới (bao gồm cả các rắc rối) thường làm bạn sửng sốt.
Ghế ngồi làm việc tốt có thể điều chỉnh thích hợp với cơ thể và bàn làm việc, chắc chắn, có tựa lưng và cánh tay. Nó tượng trưng cho điểm nương tựa và nền móng của bạn, vì thế, hãy đảm bảo là ghế có hình dáng phù hợp với công việc.
Nếu mua chiếc ghế mới, hãy lựa chọn màu phù hợp với vị trí phòng làm việc và loại hình công việc (dựa vào ngũ hành và bát quái). Ví dụ, công việc giao tiếp gắn với hành thủy và cung Sự nghiệp, vì thế, một chiếc ghế màu xanh lá cây sẫm hoặc màu đen là lựa chọn thích hợp cho nhà văn, người làm xuất bản hay công việc liên quan đến giao tiếp. Vì kim sinh thủy, nên màu xám cũng là lựa chọn có tác dụng hỗ trợ. Tuy nhiên, màu nâu hay màu đỏ tía không thích hợp cho nhà văn, bởi vì thổ và hỏa làm suy yếu thủy.
Nếu ghế ngồi làm việc không có màu hỗ trợ cho nghề nghiệp của bạn, một giải pháp rất dễ là phủ lên ghế một mảnh vải có màu thích hợp hơn.
Nên nhớ rằng công việc là một hình thức tự thể hiện bản thân. Mặc dù đồ đạc trong phòng làm việc phải phù hợp với tính chất công việc; nhưng không có nghĩa là chỉ cần tạo không gian có dáng vẻ “văn phòng”, trừ phi điều đó giúp bạn tập trung vào công việc.
Nhìn từ trên xuống
Trong giới kinh doanh, các doanh nhân thành đạt thường được gọi là “người nhìn xa trông rộng”, có khả năng hình thành và thực hiện các ý tưởng mới đặc biệt ấn tượng làm biến đổi các ngành kinh doanh. Trong phong thủy, “tầm nhìn” – cả thị lực và khả năng tưởng tượng – gắn với cung Danh vọng, với ánh sáng và các cửa sổ trong nhà hay phòng làm việc.
Phòng làm việc không có cửa sổ gây cảm giác cô đơn
Phòng làm việc không có cửa sổ – như trường hợp nằm trong một góc ở tầng hầm – khiến bạn không nhìn thấy người khác và có thể gây nên cảm giác cô đơn, bị cô lập. Nếu đang làm việc tại nhà cho một công ty, bạn có thể “lạc lõng” với những gì đang diễn ra trong công ty đó. Nếu là doanh nhân làm việc tại nhà, phòng làm việc không có cửa sổ ngụ ý bạn có thể mất liên lạc với khách hàng và không thể dự đoán được tương lai.
Mách nước
Về phong thủy, cửa sổ không sạch sẽ sinh ra suy nghĩ u ám hoặc lộn xộn, góp phần tạo ra nhân sinh quan tiêu cực và có thể hạn chế triển vọng trong công việc. Nếu bạn cảm thấy cần một sự rõ ràng hoặc muốn có triển vọng tương lai sáng sủa hơn, hãy lau chùi những chiếc cửa sổ đó cho đến khi sạch bóng.
Nếu phòng làm việc có cửa sổ nhỏ, cao hoặc không thể nhìn ra ngoài, hãy dùng bức tranh phong cảnh có đường chân trời xa tít để tạo ảo giác. Vì cửa sổ cũng giúp khí lưu thông, bạn có thể cần dùng quạt hay đồ trang trí chuyển động để khí lưu chuyển.
Một điều quan trọng nữa là phải chú ý đến vật bạn nhìn thấy bên ngoài cửa sổ phòng làm việc. Nếu có mũi tên bí mật hướng vào, hãy kéo rèm kín (tốt nhất là loại rèm vừa cho phép ánh sáng chiếu qua vừa che được quang cảnh không hấp dẫn).
Chú ý phong cảnh ngoài cửa sổ phòng làm việc
Nếu may mắn có được quang cảnh đẹp và đầy cảm hứng, một chiếc gương treo tường to có thể phản chiếu quang cảnh đó và chất đầy khí tích cực vào phòng. Nhưng lưu ý là sử dụng gương trong phòng làm việc đòi hỏi phải khéo léo. Theo nghĩa tượng trưng, gương phản chiếu bàn làm việc có thể nhân đôi công việc. Về thu nhập, điều này có thể tốt. Nhưng với khối lượng công việc tăng thêm, bạn sẽ xử lý như thế nào? Đôi khi nhiều việc hơn có nghĩa là căng thẳng hơn, góp phần gây ra các vấn đề trong gia đình và dẫn tới tình trạng kiệt sức về sức khỏe và tình cảm. Và nếu chiếc bàn làm việc đó không gọn gàng, chiếc gương cũng sẽ nhân đôi sự bừa bộn.
Ánh sáng tốt là yếu tố cần thiết trong mọi căn phòng làm việc. Ngoài lợi ích thị lực, về phong thủy, đèn sáng còn giúp bạn thành công trong kinh doanh. Nhìn chung, đèn nêông không tốt; nếu có thể, nên tránh dùng. Nếu phải làm việc dưới đèn nêông, hãy ra ngoài ít nhất 15-20 phút một ngày trong lúc ăn trưa hoặc sau khi làm việc, và rửa mặt, tay vài lần một ngày giúp nạp năng lượng.
Những vật bạn nhìn thấy trong phòng làm việc cũng là yếu tố quan trọng. Dưới đây là một số nhân tố có thể đáng chú ý:
- Đảm bảo tất cả đồng hồ và lịch trong phòng làm việc chỉ thời gian chính xác; nếu không, bạn sẽ thấy mình thật sự không “khớp” với nhu cầu của công việc.
- Đồng hồ đặt đối diện mặt bàn làm việc hoặc treo trên bức tường, phía trên bàn làm việc, có thể góp phần tạo cảm giác áp lực về thời gian. Hãy chuyển đồng hồ đi chỗ khác nhưng vẫn đảm bảo xem giờ thuận tiện, không để đồng hồ kêu tích tắc ở ngay trước mặt.
- Khi bước vào phòng, vật cần tránh nhìn thấy đầu tiên là các hóa đơn chưa thanh toán ở trên bàn. Chúng sẽ khiến bạn tập trung vào chi phí, thay vì thu nhập.
- Khi ngồi làm việc, nếu bạn quay mặt vào tường, hãy trang trí khoảng không đó. Đối diện với bức tường trống không hàm ý tâm trạng trống rỗng, có thể góp phần tạo cảm giác vô dụng và chán nản. Hãy đặt các đồ vật dễ khơi dậy xúc cảm: bức ảnh gia đình, cuốn sách quảng cáo du lịch với kỳ nghỉ bạn đang dự định thực hiện vào cuối năm, mô hình giải thưởng “Doanh nhân của năm” bạn hy vọng sẽ được nhận trong tương lai, hoặc bất kỳ tác phẩm nghệ thuật nào dễ truyền cảm hứng.
Nói chung, tất cả hình ảnh trong phòng làm việc càng mang tính tích cực và đem lại sự phát đạt càng tốt. Bất cứ vật gì biểu lộ sự nghèo nàn hoặc thiếu thốn đều không thuộc về căn phòng này.
Sự bừa bộn trong phòng làm việc cũng có tác động xấu như ở các phòng khác. Bừa bộn khiến bạn rối trí, khó tập trung và bị tiêu hao năng lượng. Hãy chú ý giữ mặt bàn làm việc và các khu vực xung quanh gọn gàng. Sự bừa bộn tiềm ẩn cũng đáng quan tâm. Nếu bạn muốn có nhiều khách hàng và công việc hơn, hãy hoàn tất các hồ sơ dạng mềm và tạo chỗ cho các tài liệu mới vốn đi kèm với sự mở rộng công việc.
Điều tối thiểu cần biết
- Những vấn đề thiết yếu của phong thủy có ý nghĩa quan trọng đối với phòng làm việc cũng như các phòng khác trong nhà.
- Không sử dụng đồ văn phòng cũ của công ty bị phá sản.
- Dựa theo ngũ hành để lựa chọn màu sắc và nguyên liệu của đồ đạc phù hợp với công việc.
- Cửa sổ, ánh sáng và hình ảnh trong phòng làm việc có thể ảnh hưởng đến năng lượng hiện tại cũng như khả năng dự đoán tương lai của công việc.